Cây cầu lịch sử(Cầu Long Biên)

Ngày đăng: 21/04/2020 - 21220 - lượt xem

Vị trí: Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của thành phố Hà Nội.

Đặc điểm: Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng và được coi như một chứng tích lịch sử chứng kiến biết bao thăng trầm của Thủ đô Hà Nội qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Dự án xây dựng cầu Long Biên được Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thông qua vào năm 1897 nhằm mục đích nâng cao cơ sở hạ tầng cần thiết cho công cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Năm 1898, công ty Daydé & Pille của Pháp đã trúng thầu thiết kế và thi công cầu. Việc khởi công xây dựng cầu được tiến hành vào năm 1899 và hoàn thành vào năm 1902, lấy tên là cầu Doumer theo tên của Toàn quyền Đông Dương. Đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương thời đó và được người Pháp ca ngợi là “cây cầu nối liền hai thế kỷ”. Cầu gồm đoạn bắc qua sông dài 2.290m với 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (cả móng) và 896m đường dẫn lên cầu xây bằng đá. Thiết kế cầu có đường sắt cho xe lửa chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Đường dành cho người đi bộ hai bên cầu là nơi dạo mát, vãn cảnh sông Hồng đẹp nhất Hà Nội thời đó.

.CÂY CẦU LONG BIÊN LỊCH SỬ:

Cây cầu lịch sử(Cầu Long Biên)

Sau ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), cầu được đổi tên thành Long Biên. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975), quân đội Việt Nam đã xây dựng hai trận địa pháo phòng không trên bãi giữa sông Hồng và sử dụng các điểm cao trên thành cầu làm ụ pháo cao xạ bắn phá máy bay Mỹ. Các nhịp cầu bị máy bay Mỹ ném bom đánh hỏng được thay thế bằng các dầm bán vĩnh cửu, có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới để đảm bảo giao thông qua cầu không bị gián đoạn. Năm 2002, cầu Long Biên được sửa chữa, gia cố lại.

Hiện nay, cầu chỉ dành cho xe lửa, xe máy, xe đạp và người đi bộ. Điểm đặc biệt ở cầu Long Biên là hướng đi của các phương tiện nằm bên trái cầu, trái ngược với luồng giao thông ở Việt Nam. Ở đầu cầu Long Biên vẫn còn gắn tấm biển kim loại khắc thời gian xây dựng cầu và tên nhà thầu thi công. 

Các bài viết cùng chuyên mục

Hậu Lâu (Lầu Tĩnh Bắc) - Thăng Long - Hà NộiHậu Lâu (Lầu Tĩnh Bắc) - Thăng Long - Hà Nội

Hậu Lâu (Lầu Tĩnh Bắc) - Thăng Long - Hà Nội

Hậu Lâu được xây ở phía bắc hành cung với mục đích trấn giữ, tạo sự yên bình (theo phong thuỷ) nên còn được gọi là Lầu Tĩnh Bắc hay Hậu Lâu (lầu phía sau).

Du lịch thắng cảnh Hương Sơn-mỹ đức Hà NộiDu lịch thắng cảnh Hương Sơn-mỹ đức Hà Nội

Du lịch thắng cảnh Hương Sơn-mỹ đức Hà Nội

Khu danh thắng Hương Sơn thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đặc điểm: Nơi đây phong cảnh hữu tình, có "Nam Thiên đệ nhất động" (động đẹp nhất trời Nam)

Quảng trường Ba Đình-Hà NỘIQuảng trường Ba Đình-Hà NỘI

Quảng trường Ba Đình-Hà NỘI

Quảng trường Ba Đình là nơi diễn ra những sự kiện trọng đại của cả nước.

Làng nghề mỹ nghệ Sơn Động,Hoài Đức Hà NộiLàng nghề mỹ nghệ Sơn Động,Hoài Đức Hà Nội

Làng nghề mỹ nghệ Sơn Động,Hoài Đức Hà Nội

Năm 2007, làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng đã được sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là làng nghề tạc tượng và đồ thờ phụng Phật giáo lớn nhất Việt Nam.

Tham quan Du lịch di sản văn hóa dân tộc phố Cổ Hà NộiTham quan Du lịch di sản văn hóa dân tộc phố Cổ Hà Nội

Tham quan Du lịch di sản văn hóa dân tộc phố Cổ Hà Nội

Khu phố cổ Hà nội là một di sản kiến trúc mang đậm bản sắc truyền thống văn hoá dân tộc, là niềm tự hào và xứng đáng tượng trưng cho cốt cách linh hồn của Thủ đô ngàn năm văn hiến.